เรื่องที่ 1 สารปรุงแต่งอาหาร
1
สารปรุงแต่งอาหาร คืออะไร
(สารที่เติมลงไปในอาหาร เพื่อทำให้อาหารมีสีสันสวยงาม มีกลิ่นชวนรับประทาน
และมีรสชาติดีขึ้น)
2 สีผสมอาหาร ใส่ลงในอาหารเพื่อวัตถุประสงค์ใด
(เพื่อทำให้อาหารมีสีคล้ายธรรมชาติ หรือสีสวยขึ้นน่ารับประทาน)
3
สีผสมอาหารแบ่งออกเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง จงยกตัวอย่าง
4 สีผสมอาหารชนิดสังเคราะห์ บนฉลากควรระบุสิ่งใดบ้าง
(1. คำว่า “สีผสมอาหาร” 2. ชื่อสามัญของสี 3. เลขทะเบียนตำรับอาหาร 4.
ชื่อและที่ตั้งของสถานที่ผลิต
5. ปริมาณสุทธิ 6. วิธีใช้กำกับ)
5 นักเรียนควรนำสีย้อมผ้ามาผสมในอาหารหรือไม่ เพราะเหตุใด
(ไม่ควร เพราะสีย้อมผ้ามีโลหะหนักบางชนิด
เช่น ปรอท แคดเมียม โครเมียม
ซึ่งจะก่อให้เกิดความผิดปกติของระบบประสาทและระบบย่อยอาหาร)
6 ถ้านักเรียนรับประทานอาหารที่ใช้สีย้อมผ้าจะเกิดผลอย่างไรกับร่างกาย
(ตัวอย่างคำตอบ อาจจะทำให้เกิดโรคมะเร็งได้)
เรื่องที่ 2 กลิ่นสังเคราะห์
กิจกรรมการทดลอง
ปัญหาของการทดลองนี้คืออะไร
(กลิ่นสังเคราะห์เกิดจากสารเคมีชนิดใดทำปฏิกิริยากัน)
นักเรียนคาดคะเนว่า กรดแอซีติก ทำปฏิกิริยากับเอทานอล
จะเกิดสารใหม่หรือไม่ อย่างไร
(เกิดสารใหม่ โดยจะมีกลิ่นแตกต่างจากสารตั้งต้น)
นักเรียนคิดว่า กลิ่นที่เกิดจากกรดซาลิซิลิก ผสมกับเมทานอลโดยมีการเติม
และไม่เติมกรดซัลฟิวริก
ให้ผลเหมือนกันหรือไม่ อย่างไร
(ไม่เหมือนกัน
หลอดที่เติมกรดซัลฟิวริกลงไป จะให้กลิ่นแรงมากกว่าที่ไม่เติม)
ผลการทดลองเป็นไปตามที่คาดคะเนหรือไม่ อย่างไร
(ตรงตามที่คาดคะเน คือ กลิ่นของสารตั้งต้น
และกลิ่นของสารผลิตภัณฑ์จะไม่เหมือนกัน
และหลอดที่ไม่เติมกรดซัลฟิวริกสารผลิตภัณฑ์จะไม่มีกลิ่น)
เมื่อเติมกรดแอซีติก เอทานอล และกรดซัลฟิวริก
แล้วนำไปให้ความร้อน
กลิ่นที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร
กลิ่นที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร
(กลิ่นคล้ายดอกนมแมว)
เมื่อเติมกรดซาลิซิลิก เมทานอล
และกรดซัลฟิวริก แล้วนำไปให้ความร้อน
กลิ่นที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร
กลิ่นที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร
(กลิ่นคล้ายน้ำมันระกำ)
เพราะเหตุใดจึงต้องเติมกรดซัลฟิวริก
(กรดซัลฟิวริกเป็นตัวเร่งปฏิกิริยา
และความร้อนด้วย)
สรุปผลการทดลองนี้ได้อย่างไร
เรื่องที่ 3 การทดสอบผงชูรส
กิจกรรมการทดลอง
ปัญหาของการทดลองนี้คืออะไร
(มีวิธีการใดบ้างทดสอบผงชูรสแท้หรือปลอม)
เมื่อนำผงชูรส
A
และ
B
เผาบนจานหลุมโลหะจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
(A
ไม่เปลี่ยนแปลง ส่วน B เปลี่ยนเป็นสีดำ)
เมื่อแตะบนกระดาษขมิ้น ผงชูรส A และ B เกิดการเปลี่ยนแปลงเหมือนกันหรือไม่
อย่างไร
(ไม่เหมือนกัน
ผงชูรส A
เปลี่ยนเป็นสีแดงส้ม ส่วนผงชูรส B ไม่เปลี่ยนแปลง)
ข้อควรระวังในการทดลองนี้คืออะไร
(ควรใช้ไม้หนีบจับจานหลุมโลหะไม่ควรใช้มือจับเนื่องจากจานหลุมโลหะร้อนมาก
มืออาจจะพองได้)
ผลการทดลองเป็นไปตามที่คาดคะเนหรือไม่
อย่างไร
(เป็นไปตามที่คาดคะเนไว้)
ผงชูรส A กับ B เมื่อเผาบนจานหลุมโลหะ
เกิดการเปลี่ยนแปลงเหมือนกันหรือไม่ อย่างไร
(ไม่เหมือนกัน คือ ผงชูรส A
ยังคงเป็นผงสีขาวเหมือนเดิม ส่วนผงชูรส B เปลี่ยนเป็นสีดำ)
ผงชูรส A กับ B
เมื่อแตะบนกระดาษขมิ้นเกิดการเปลี่ยนแปลงเหมือนกันหรือไม่ อย่างไร
(ไม่เหมือนกัน
คือ ผงชูรส A กระดาษขมิ้นเปลี่ยนเป็นสีแดงส้ม
ส่วนผงชูรส B ไม่เปลี่ยนแปลงยังเป็นสีเหลืองเหมือนเดิม)
ผงชูรส A กับ B น่าจะได้มาจากสารใด
(ผงชูรส A
= บอแรกซ์ ส่วนผงชูรส B = โมโนโซเดียมกลูตาเมต)
สรุปผลการทดลองได้อย่างไร
(ผงชูรสแท้เมื่อเผาจะได้สีดำ
เมื่อทดสอบกับกระดาษขมิ้นจะไม่เปลี่ยนสี )
ถ้านักเรียนต้องการทดสอบผงชูรสจากบ้านของนักเรียนว่าเหมาะสมต่อการบริโภคหรือไม่
นักเรียนจะทำวิธีการทดสอบอย่างไร
(นำผงชูรสมาเผา หรือทดสอบกับกระดาษขมิ้น ถ้าเป็นผงชูรสแท้ สามารถนำมาบริโภคได้
จะได้สีดำเมื่อนำไปเผาหรือยังคงเป็นสีเหลืองของขมิ้นเหมือนเดิม)
เรื่องที่ 4 สบู่ ผงซักฟอก และแชมพูทำความสะอาดได้อย่างไร
ปัญหาของการทดลองนี้คืออะไร
(สบู่ ผงซักฟอก
และแชมพูทำความสะอาดได้อย่างไร)
น้ำมันพืชหรือน้ำมันสัตว์ละลายน้ำหรือไม่
(ไม่ละลาย)
เมื่อเติมสบู่ ผงซักฟอก หรือแชมพู น้ำมันจะละลายได้ในน้ำหรือไม่
(ละลายได้)
ผลการทดลองสอดคล้องกับที่คาดคะเนหรือไม่
อย่างไร
(สอดคล้อง
คือ น้ำมันพืชหรือน้ำมันสัตว์สามารถละลายน้ำได้เมื่อเติมน้ำสบู่
สารละลายผงซักฟอกสารละลายแชมพูลงไป)
เมื่อเติมน้ำมันพืชหรือน้ำมันสัตว์ลงไปในน้ำแล้ว
ผลเป็นอย่างไร เพราะเหตุใด
(จะแยกตัวจากน้ำเป็นสองชั้น
เพราะน้ำมันพืชหรือน้ำมันสัตว์ไม่ละลายเป็นเนื้อเดียวกับน้ำ)
เมื่อเติมน้ำสบู่
สารละลายผงซักฟอก และสารละลายแชมพูลงไปในน้ำที่มีน้ำมันพืชหรือน้ำมันสัตว์อยู่แล้วเขย่า
จะได้ผลอย่างไรผลที่ได้แตกต่างจากขณะที่ไม่ได้เติมน้ำสบู่สารละลายผงซักฟอกหรือสารละลายแชมพูหรือไม่ อย่างไร
(ได้สารละลายขุ่นขาว
ไม่มีน้ำมันเหลืออยู่ ให้ผลต่างจากไม่ได้เติมน้ำสบู่
สารละลายผงซักฟอก
หรือสารละลายแชมพู กล่าวคือ
น้ำมันสามารถละลายได้ในน้ำที่มีสารดังกล่าวอยู่ด้วย)
น้ำสบู่
สารละลายผงซักฟอก และสารละลายแชมพูทำหน้าที่อะไร
(ช่วยทำให้น้ำมันพืชหรือน้ำมันสัตว์ละลายกลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกับน้ำได้)
อะไรเป็นเหตุที่ทำให้ร่างกายของเราและเสื้อผ้าที่สวมใส่สกปรก
และเหตุใดเมื่อ ชำระล้างร่างกาย
หรือเสื้อผ้าด้วยสบู่หรือผงซักฟอกแล้วจึงทำให้ร่างกายและเสื้อผ้าสะอาดได้
(สิ่งที่ทำให้ร่างกายและเสื้อผ้าที่สวมใส่สกปรก
คือ เหงื่อไคลที่เป็นไขมันผสมกับฝุ่นละออง
ร่างกายและเสื้อผ้าสะอาดได้
เพราะสบู่และผงซักฟอกทำให้คราบสกปรกละลายน้ำได้ จึง หลุดออกมา
จากร่างกายและเสื้อผ้า)
สารที่ใช้ในชีวิตประจำวันมีพิษและอันตรายหรือไม่
อย่างไร
(สารที่ใช้ในชีวิตประจำวันมีทั้งคุณและโทษ ถ้าใช้โดยขาดความระมัดระวัง
หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์จะเกิดอันตรายแก่ตนเองผู้อื่นและสิ่งแวดล้อมได้
จึงต้องศึกษาถึงพิษและอันตรายของสาร ตลอดจนวิธีการใช้สารอย่างถูกต้องปลอดภัย
และหากหลีกเลี่ยงการใช้ได้ก็ควรหลีกเลี่ยง และเชื่อมโยงความรู้ได้)
ให้ยกตัวอย่างสารพิษที่พบเห็นและเป็นอันตรายต่อผู้ใช้
(1. สีย้อมผ้านำมาผสมอาหาร
เมื่อรับประทานเข้าไปจะสะสมในร่างกายทำให้เกิดโรคมะเร็งได้
2. สารที่ระเหยจากสีทาบ้านประเภทสีน้ำมัน
เมื่อหายใจเข้าไปเป็นอันตรายแก่ปอดได้
3.
ยาฆ่าแมลงที่ตกค้างอยู่ที่ผักและผลไม้ สลายตัวยาก เมื่อรับประทานเข้าไปจะสะสมในร่างกาย
จนเป็นอันตรายได้)
ควรหลีกเลี่ยงการใช้สารบางชนิดที่อันตรายหรือไม่
เพราะเหตุใด
(ควรหลีกเลี่ยงการใช้
เพราะนอกจากจะเป็นอันตรายแก่ผู้ใช้แล้ว ยังอาจเป็นอันตรายแก่ผู้อื่น
และเป็นปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย)
การเลือกซื้ออาหารสำเร็จรูปรับประทาน เช่น อาหารกระป๋อง
ควรจะพิจารณาถึงอะไรบ้าง
(ควรเลือกอาหารที่มีหมายเลขทะเบียนอาหารระบุไว้
และศึกษาดูวันหมดอายุ)
การใช้ยาฆ่าแมลงควรทำอย่างไร
(ทำตามคำแนะนำในฉลากอย่างเคร่งครัด)
การเปิดเขตการค้าเสรีอาเซียน
ทำให้มีผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากประเทศสมาชิกอาเซียนใน
ประเทศไทยจำนวนมาก
นักเรียนจะมีวิธีการเลือกหรือใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอย่างไร
เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน
(ตัวอย่างคำตอบ
เลือกซื้อหรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเครื่องหมายรับรองคุณภาพและมาตรฐานจากทางราชการ)
Harrah's Resort Atlantic City - MapyRO
ตอบลบFind your way around the casino, find where everything is located with 광명 출장안마 the 상주 출장샵 cheapest prices, and see 논산 출장마사지 the most recent reviews. 양산 출장마사지 Find the lowest prices 제천 출장안마 at